Cách tra cứu thông tin sổ đỏ nhanh chóng hiện nay

Trong các vấn đề liên quan đến đất đai, thì sổ đỏ là một trong những giấy tờ quan trọng chứng nhận quyền sử dụng đất chủ sở hữu. Sổ đỏ bao gồm những thông tin cơ bản về mảnh đất mà người chủ sở hữu. Tuy nhiên, để tránh tình trạng mất thời gian, phải đi lại nhiều lần tới các cơ quan chức năng. Thì giờ đây, các chủ sở hữu có thể tra cứu thông tin sổ đỏ một cách nhanh chóng và chính xác.

tra cứu thông tin sổ đỏ

Sổ đỏ là gì? 

Sổ đỏ thực chất là tên gọi của một quyển sổ bên ngoài bìa là màu đỏ và còn có tên gọi khác là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sổ đỏ được cấp cho những gia đình và được bạn hành bởi Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Vì thế, khi gia đình nào đó có nhu cầu muốn chuyển nhượng hoặc thực hiện các giao dịch dân sự liên quan đến quyền sử dụng đất thì sẽ cần sổ đỏ. Và sổ đỏ chỉ có hiệu lực khi phải có tất cả chữ ký của các thành viên từ đủ 18 tuổi trở lên có tên trong hộ khẩu gia đình đó.

Ngoài sổ đỏ thì cũng có những giấy tờ pháp lý quan trọng khác liên quan đến quyền sở hữu đất như sổ hồng do Bộ xây dựng ban hành. 

tra cứu thông tin sổ đỏ 1

Thông tin quan trọng trong sổ đỏ

Trong sổ đỏ sẽ có rất nhiều thông tin quan trọng liên quan đến đất đai, quyền sở hữu đất của chủ sở hữu. Bạn có thể tra cứu thông tin sổ đỏ qua 4 trang sau đây:

  • Trang 1: Là những thông tin quy định phải có trong mọi giấy tờ pháp lý. Bao gồm: Quốc hiệu, Quốc huy và dòng chữ “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất” được in màu đỏ. Ở giữa sẽ là nội dung về tên người sử dụng đất, chủ sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Góc phải quyển sổ sẽ là thông tin về số phát hành giấy chứng nhận (số seri) bao gồm 02 chữ cái tiếng Việt và 06 chữ số; dấu nổi của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
  • Trang 2: Thông tin về thửa đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất sẽ được thể hiện ở trang này.
  • Trang 3: Là hình ảnh về sơ đồ thửa đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và những thay đổi sau khi cấp Giấy chứng nhận. Tại trang này sẽ có dấu đỏ của Sở tài nguyên và môi trường của tỉnh cấp.
  • Trang 4: Trang này thể hiện nội dung tiếp theo của mục những thay đổi sau khi cấp sổ đỏ, nội dung lưu ý và mã vạch. Những nội dung thay đổi và cơ sở pháp lý cùng xác nhận của cơ quan có thẩm quyền sẽ được thể hiện ở trang này.

tra cứu thông tin sổ đỏ 2

Cách tra cứu thông tin sổ đỏ một cách nhanh chóng

Mặc dù chỉ ngắn gọn có 4 trang nhưng những thông tin trên sổ đỏ khá phức tạp để hiểu. Vì vậy, chủ sở hữu có thể tra cứu thông tin sổ đỏ của mình một cách nhanh chóng thông qua một ví dụ dưới đây:

Ví dụ nếu chủ sở hữu muốn tra cứu thông tin sổ đỏ của mảnh đất mình thuộc quyền sở hữu tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

  • Bước 1: Đầu tiên bạn truy cập vào trang web “Thông tin giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” thông qua liên kết: http://ungdung-sotnmt.baria-vungtau.gov.vn/tracuugcn/.
  • Bước 2: Nhập số giấy chứng nhận của chủ sở hữu.
  • Bước 3: Nhấn tìm kiếm để có thể tra cứu.

Đối với một số tỉnh khác để tra cứu thông tin sổ đỏ trực tuyến bạn cần truy cập vào website online. Sau đó bạn chỉ cần nhập mã sổ đỏ và số căn cước công dân, có thể sẽ yêu cầu thêm số điện thoại của người chủ sở hữu đất.

Do hình thức tra cứu trực tuyến chưa phát triển đối với lĩnh vực sổ đỏ nên sẽ dẫn đến một vài trục trặc như: thông tin trả về có thể chưa chính xác, hay gặp tình trạng đường truyền kém dẫn đến không tra cứu được,… Chính vì vậy, chủ sở hữu đất nên đến các văn phòng hoặc cơ quan chức năng để tra cứu thông tin một cách chuẩn xác nhất.

Hiện nay, việc kiểm tra cũng như tra cứu thông tin sổ đỏ đóng vai trò rất quan trọng trong lĩnh vực sở hữu đất đai. Ngoài việc đến những cơ quan chức năng để tra cứu thông tin có trong sổ đỏ thì chủ sở hữu mảnh đất cũng có thể tra cứu dưới hình thức trực tuyến. Tùy vào mục đích cũng như nhu cầu mà sẽ có tỉnh áp dụng hình thức tra cứu trực tuyến và có những tỉnh không áp dụng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *