Quả lặc lè là quả gì? Quả lặc lè chế biến và ăn như thế nào?

Cũng giống như các loại dưa và bầu bí, quả lặc lè được trồng thành giàn. Chúng có vẻ xa lạ với nhiều người, nhưng những ngọn núi ở Tây Bắc lại rất quen thuộc. Chính xác thì quả lặc lè là gì? Nó có tác dụng gì tốt không? Bây giờ chúng ta cùng tìm hiểu nhé!

Quả lặc lè là gì?

Tên khoa học của quả lặc lè là Caryopteris quinqueloba Hassk. Ngoài ra, người ta còn gọi chúng bằng nhiều tên khác nhau, bao gồm dưa Mường, Lát Lây, bầu rắn, và dưa rừng. Sở dĩ có tên như vậy là do người Mường và người Thái ở vùng núi Tây Bắc trồng rất rộng rãi loại quả này. Chúng bị treo lơ lửng và có hình dạng dài, sọc khá liên tưởng đến một con rắn ang lao xuống cây, ngoài ra còn bị treo lơ lửng.

Quả lặc lè có hai loại: Một loại trái cây giống dưa lê có vỏ dài, sọc màu xanh lục. Quả dài 10-15 cm thì ngắn và ngọt hơn quả dài hơn.

qua-lac-le-1

Cây lặc lè thành giàn và có dạng thân leo, phân cành nhiều. Thân cây mềm, mượt, màu xanh nhạt, có chất nhầy màu kem. Các lá hình trái tim, có thể toàn bộ hoặc có ba đến năm thùy. Ở Việt Nam, Lào, Ấn Độ, Trung Quốc, quả na được trồng rộng rãi. Ở dân tộc ta, vùng núi Tây Bắc là nguồn cung cấp thực phẩm chủ yếu. Tuy nhiên, họ đã trở nên phổ biến ở những nơi miền xuôi gần đây.

Quả lặc lè có tác dụng gì?

Nghiên cứu của các chuyên gia cho thấy rằng quả lặc lè bao gồm nhiều loại chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể. Protein, chất xơ, chất béo, calo, carbohydrate, kali, muối, vitamin A, B6, C, và E là những ví dụ về các chất dinh dưỡng điển hình.

Chất xơ của quả lặc lè mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chúng hỗ trợ thanh lọc cơ thể, giải nhiệt cơ thể, tiêu hóa tốt hơn, chống táo bón.

Vì quả lặc lè không chứa cholesterol có hại nên nó giúp giảm nguy cơ xơ vữa động mạch và bệnh tim. Ngoài ra, loại quả này thúc đẩy lưu thông máu, điều cần thiết để tránh bệnh tiểu đường.

qua-lac-le-2

Hàm lượng vitamin trong quả lặc lè này có lợi cho sức khỏe não bộ. Uống nước ép quả lặc lè có thể thúc đẩy giấc ngủ sâu và yên bình hơn. Chất chống oxy hóa như vitamin A hỗ trợ trong việc bảo vệ chống lại các bệnh về mắt và tăng cường thị lực.

Loại quả này có chứa chất chống oxy hóa mạnh, có thể giúp ngăn ngừa ung thư. Chúng mang đến làn da tươi trẻ mịn màng cho thế giới làm đẹp. Ngoài ra, nó là một thực phẩm mạnh mẽ để giảm cân.

Những món ăn ngon từ quả lặc lè

Loại quả này rất đặc biệt, nhưng nó có thể dễ dàng biến đổi thành nhiều bữa ăn khác nhau. Do đó, chúng có thể luộc, xào, trộn salad, trộn súp và chế biến nước trái cây. Tuy nhiên, nấu nướng sẽ cải thiện hương vị và giảm bớt mùi khó chịu.

qua-lac-le-3

Lặc lè luộc

Đặt quả lặc lè luộc vào danh sách các lựa chọn bữa tối của bạn nếu bạn là người bận rộn và có ít thời gian nấu nướng. Vì các món luộc được chế biến nhanh chóng và đơn giản, chúng cũng cung cấp một chế độ ăn uống lành mạnh cho cả gia đình.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 1 kg lặc lè
  • hành lá nhỏ
  • 50 gram đậu phộng rang
  • 20g mè trắng nướng
  • Nêm, đường và muối

Các bước thực hiện

Bước 1: Đầu tiên, dùng dao cạo sạch vỏ đậu phộng. Hãy nhớ rằng nếu bạn bóc vỏ, chúng sẽ không còn giòn tự nhiên nữa. Sau 5 phút ngâm với nước muối pha loãng, bạn rửa sạch lại lạc với nước ngọt. Cắt miếng vừa ăn.

Bước 2: Đặt chảo lên bếp và nêm một chút muối. Trên lửa lớn, đun sôi một nồi nước trong khi cho đậu phộng vào. Chúng sẽ được hoàn thành sau 5-7 phút đun sôi.

Bước 3: Vớt đậu phộng ra khỏi nồi, thêm hành lá cắt khúc vào. Để chế biến món canh chan, phần nước luộc còn lại bạn nêm nếm gia vị.

Lấy đậu phộng rang giã nhỏ là bước bốn. Để tạo ra muối mè, hãy kết hợp mè nướng với đậu phộng và một chút muối.

Vậy là bạn đã có thể thực hiện ngay món đậu phộng luộc chấm muối mè chỉ trong vài bước đơn giản. Ăn thực phẩm sạch để bảo vệ sức khỏe, các món luộc không dầu mỡ, ít gia vị để giảm cân.

Quả lặc lè xào tỏi

Bạn có thể chế biến món đậu phộng rang tỏi nguội trong những ngày hè oi ả. Bữa ăn hỗ trợ giải nhiệt và thanh lọc cơ thể. Một bữa cơm xào đơn giản có thể có nhiều tác động tích cực đến sức khỏe và thẩm mỹ.

qua-lac-le-4

Chuẩn bị nguyên liệu

  • 1 kg lặc lè
  • tỏi, một nửa
  • 1 củ gừng nhỏ
  • Bốn nhánh hành lá
  • 1 quả ớt
  • Dầu để chiên, trộn súp, gia vị và đường

Các bước thực hiện

Bước 1: Để loại bỏ lớp vỏ bên ngoài của trái cây, bạn dùng dao nhỏ. Sau đó, rửa sạch và lau khô chúng. Dùng dao cắt đôi theo chiều dọc. Bỏ ruột nếu quá già và chặt thành từng miếng vừa ăn.

Bước 2: Gừng gọt vỏ, rửa sạch, băm nhuyễn. tỏi bóc vỏ băm nhỏ.

Bước 3: Cho 2 thìa cà phê dầu ăn vào chảo, đun nóng. Cho tất cả gừng vào chảo sau khi phi tỏi. Đổ vào khi cả hai đều có màu vàng thơm.

Bước 4: Xào đều với 3 thìa nước lọc, 1/3 thìa đường, 1 thìa hạt nêm, 1/2 thìa bột canh. Cho chúng vào xào chín tới, nêm gia vị vừa ăn với một ít hành lá thái nhỏ.

Trên đây là những thông tin thú vị về quả lặc lè cũng như những món ăn ngon được chế biến từ quả lặc lè. Mong rằng với những chia sẻ trên, bạn sẽ có thêm nhiều sự lựa chọn cho bữa ăn nhà mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *